บทความที่ได้รับความนิยม

วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ธุรกิจอาหารเสริม มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร

ธุรกิจอาหารเสริม มีข้อดี ข้อเสีย อย่างไร

        พูดก็พูดนะครับ ธุรกิจอาหารเสริมเนี่ยผมว่ามันเหมาะกับตลาดพวกคนมีเงินเเละพวกที่ร่างกายไม่เเข็งเเรงครับ ซึ่งกลุ่มนี้ผมว่ามันเล็กๆมากๆครับ เเละราคาอาหารเสริมดีๆนี่ก็เเพงมาก สำหรับยี่ห้อดังๆอะนะครับ ของเค้าดีหรือเปล่าก็ดีนะครับ เเต่ต้นทุนกว่าครึ่งหมดไปกับค่าการตลาดมากกว่าครับ เเละ เดี๋ยวนี้คนมีความรู้มากขึ้นผมว่ายากที่จะขายเเล้วรวยเพราะอย่างที่เรารู้กันคุณกินอาหาร เปลี่ยนเรื่อยๆ เเละเพิ่ม นมกับผลไม้ เเละออกกำลังกายอยู่บ้านนิดหน่อยวิดพื้น ฟิตอัพ วิ่งเยอะๆ ซักหน่อยเเค่นี้อาหารเสริมก็ไม่จำเป็นเเล้วหละครับ



เเต่เรามาดูจุดเเข็งจุดอ่อนธุรกิจนี้กันครับ


S : จุดแข็ง

1.ตลาดสุขภาพมีกำลังซื้อสูงมากและไม่ถูกกระทบกับภาวะเศรษฐกิจภายนอก เรียกได้ว่า จะจนจะรวยวยังไง เศรษฐกิจจะแย่ยังไง ตลาดสุขภาพก็ยังคงมีกำลังซื้อมหาศาลอยู่ดี

2.Trend การดูแลสุขภาพเพิ่มขึ้นมาก growth สูงขึ้นเรื่อยๆ บุคคลสาธารณะให้ความสำคัญกับการดูแลตนเอง ดังนั้น จึงเกิดค่านิยมเลียนแบบเกิดขึ้น

3.การเข้าถึงสื่อ เป็นปัจจัยสำคัญในการค้นหาข้อมูล จึงทำให้ข้อจำกัดด้านการหาข้อมูลสุขภาพลดลง ไม่จำเป็นต้องเป็นนักวิชาการทางด้านสาธารณสุขเท่านั้นที่จะเป็นผู้ให้ข้อมูล เพียงมี computer ในมือ ก็สามารถเลือกสรรอาหารเสริมให้เหมาะสมกับความต้องการของผู้บริโภคได้                                                                                                                                                    


W : จุดอ่อน

1.ปัจจุบันอาหารเสริมมีหลากหลายยี่ห้อ บ้างก็เป็นของเก๊ หรือย้อมแมวขาย โดยเอาเรื่องของการทำธุรกิจมาล่อ ดังนั้น มีผู้บริโภคจำนวนไม่น้อย ที่ร้องยี้เมื่อพูดถึงอาหารเสริมสุขภาพ เรียกได้ว่า ปลาตายตัวเดียว เหม็นไปทั้งฆ้อง

2.อาหารเสริมมีราคาสูง บางทีคำว่า อาหารเสริม คือ Added Value ซึ่งบวกค่า Commission เข้าไปเยอะเกินราคาต้นทุนจริง ทำให้ผู้บริโภคบางกลุ่มเท่านั้นที่มีกำลังซื้อ ซึ่งค่าการตลาดนี้เอง ทำให้ราคาอาหารเสริมที่ไม่แพง (แต่เป็นต้นทุนจริง) ถูกมองว่าเป็นสินค้าด้อยคุณค่า



O : โอกาส

1.ถ้ามองต้นแบบของการดูแลสุขภาพ เช่น ประเทศจีน จะเห็นได้ว่า ตลาดการบริโภคอาหารเสริมของคนไทย เทียบกับจีนไม่ได้แม้แต่น้อย ฉะนั้น ถ้าหากจับกลุ่มผู้บริโภค หรือหาสินค้าได้ตอบโจทย์ ก็มีโอกาสที่จะเป็นผู้นำด้านนี้

2.ความสวยงาม อายุที่ร่วงโรย คือ โอกาสสำคัญ เพราะคนแก่ลงทุกวัน ฉะนั้นอาหารเสริมที่เน้นการซ่อมแซม แล้วคุณภาพดีจริง ผู้ที่มีความชราภาพ ก็เต็มใจที่จะซื้อไปบริโภค


T : ข้อจำกัด

1.นโยบายของรัฐบาล : 30 บาท รักษาทุกโรค ทำให้ประชาชน เดินเข้าไปขอ วิตามินบำรุงสุขภาพจากโรงพยาบาลของรัฐ

2.สิ่งแวดล้อม ภูมิอากาศ : ความแปรปรวนทางธรรมชาติ มีผลโดยตรงต่อการผลิต Raw Material ของสินค้าบางชนิด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น