บทความที่ได้รับความนิยม

วันพฤหัสบดีที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2556

การลงทุนเปิดร้านขายสินค้า 20 บาท

การลงทุนเปิดร้านขายสินค้า 20 บาท


ใครที่ชอบเดินตลาด คงคุ้นตากับร้านสินค้าราคา 20 บาท ที่เปิดขายกันเกลื่อนเมือง ยิ่งในยุคข้าวยากหมากแพง น้ำมันขึ้นราคาจนน่าตกใจ ใครๆ ก็อยากยื้อสตางค์ให้อยู่ในกระเป๋าไว้ได้มากที่สุด สินค้าราคาถูก ควักเงินจ่ายง่ายแบบไม่ต้องลังเล จึงเป็นอีกทางเลือกสำหรับหลายคน

วันนี้ "มติชนทีวี" จะพาไปสัมผัสบรรยากาศอาณาจักรสินค้าขายส่ง-ขายปลีก ราคา 20 บาท ขนาด 9 คูหา ร้านที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ในกรุงเทพฯ "9up Thailand" อ.ลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี ไปหาคำตอบกันว่าทำไมสินค้า 20 บาท ถึงฮิตหนักฮิตหนา และจะเป็นช่องทางสำหรับคนที่กำลังตกงานได้อย่างไร


"ภานุวัฒน์ ณ ระนอง" เจ้าของร้าน 9up Thailand เล่าให้ฟังว่า คอนเซ็ปต์ของร้าน 20 บาท มาจากการขายสินค้าทุกอย่างราคา 20 บาท ในราคาขายปลีก แต่หากเป็นลูกค้าส่งจะขายในราคา 15 บาท ต่อสินค้าจำนวน 200 ชิ้น และหากเป็นยี่ปั๊วก็จะลดราคาให้อีก สินค้าทุกอย่างนำเข้าจากประเทศจีน ยกเว้นพลาสติกที่ดีลกับบริษัทในประเทศ

หลังเปิดดำเนินการมา 9 ปี มีลูกค้าเกือบ 1,000 ราย เป็นลูกค้าส่งกว่า 100 ราย ที่เหลือเป็นลูกค้าปลีกที่หมุนเวียนกันมาเรื่อยๆ

"ลูกค้าที่เดินทางมาซื้อไกลที่สุดเห็นจะเป็นยะลา เชียงใหม่ สมุย นครศรีธรรมราช ความจริงก็มาจากทั่วประเทศ ถามว่ามันคุ้มกับค่าน้ำมันรถลูกค้าไหม ต้องบอกว่าเป็นเรื่องการขายแบบเอาโวลุ่ม สินค้าเป็นแบบขายคล่อง ไม่ต้องอาศัยการอธิบายการเชียร์ก็ขายได้ด้วยตัวเอง ไม่เหมือนพวกเสื้อผ้าที่ลูกค้าต้องลองก่อนถึงจะซื้อ ถึงแม้ว่าจะมีกำไรน้อย แต่ก็มีเงินสดหมุนเวียนทุกวัน สินค้าที่ขายดี ได้แก่ เครื่องครัว ของเด็กเล่น อุปกรณ์ช่าง และพลาสติก"

เจ้าของร้านขายส่ง ยังบอกด้วยว่า ตอนนี้กระแสสินค้า 20 บาท มีแนวโน้มค่อนข้างดี จนทางร้านต้องเร่งเปิดแฟรนไชส์ ขายสินค้าปลีกราคา 20 บาท ในรูปแบบใกล้เคียงกับร้านสะดวกซื้อแบบเซเว่นอีเลฟเว่นหรือแฟมิลี่มาร์ท เพิ่มการตกแต่ง จัดเชลฟ์ ติดแอร์ เพื่อให้ลูกค้าหาสินค้าได้สะดวก และป้องกันสินค้าเสียหายจากการรื้อค้น ขณะนี้มีทั้งหมด 10 สาขา เน้นเปิดที่ภาคใต้เป็นหลัก ตั้งเป้าว่าปีนี้จะเปิดให้ได้ 50 สาขา

"ในร้านแฟรนไชส์จะแบ่งสินค้าเป็น 10 แผนก อาทิ แผนกเครื่องเขียน อุปกรณ์ช่าง ของเล่นเด็ก กิฟต์ช็อป สุขภัณฑ์ เครื่องแก้ว พลาสติก เบ็ดเตล็ด ฯลฯ สาขาแรกคือที่นวนคร นอกนั้นเป็นเกาะสมุย เกาะพงัน เจาะลูกค้าท้องถิ่นเป็นหลัก สาขาที่เปิดไปตอนนี้ก็ได้รับผลตอบรับดีจากคนท้องถิ่น แม้ช่วงแรกๆ หลายคนจะมองว่าเราจะขายได้ไม่นาน"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น