บทความที่ได้รับความนิยม

วันพุธที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2555

การทำธุรกิจร้านอาหาร


การทำธุรกิจร้านอาหาร
ธุรกิจร้านอาหาร บางคนคิดว่าทำง่ายๆ แค่ซื้อแฟรนไชส์ หรือเซ้งร้านต่อจากเจ้าของเดิมที่เคยขายดี ก็สามารถขายได้เงินแล้ว ท่านอาจคิดผิด มีหลายรายที่ไม่ประสบความสำเร็จเพราะไม่ได้ใส่ใจในรายละเอียดของงาน คุณภาพอาหารและการบริการ โดยจะขอยกตัวอย่างที่ผมเจอมากับตัวเองช่วงวันหยุดที่ผ่านมานี้
1) คุณภาพรสชาดของอาหารไม่ได้มาตรฐาน ผมเคยเจอเป็นร้านก๋วยเตี๋ยวน้ำมีชื่อตั้งอยู่ในห้างเดียวกัน แต่อยู่คนละมุมห้าง ปรากฎว่า ร้านเล็กรสชาดน้ำก๋วยเตี๋ยวไปทานกี่ครั้งก็ไม่ได้เรื่อง สุดท้ายเลยต้องเลิกทานร้านเล็ก บอกก็ได้ ว่าชื่อร้านเจียงลูกชิ้นปลา ในห้างซีคอนสแควร์สาขาฝั่งโลตัสที่รสชาดไม่ได้เรื่อง น้ำซุปจืดชืดไม่มีรสชาดความอร่อยเลย อีกร้านอยู่ฝั่งโรบินสัน พอใช้ได้
2) ผมเคยติดใจร้านข้าวมันไก่ทอดเจ้าหนึ่ง ผ่านไป 1 เดือน ไปทานอีกครั้ง ปรากฏว่า มีคนมาเซ้งร้านเปลี่ยนเจ้าของใหม่แล้ว เอาล่ะไม่เป็นไรลองชิมก่อนก็ได้ นั่งโต๊ะแล้วสั่งข้าวมันไก่ทอดเลย ไม่มีครับ จะไหวหรือ สั่งอาหารจานโปรดก็ไม่มีแล้ว ต้องร้องเพลงถอยดีกว่า ไม่เอาดีกว่า ที่ถอยเพราะดูคนขายยังเก้ๆ กังๆ อยู่เลย
3) ร้านก๋วยเตี๋ยวชักธงดู๋ดี๋ ที่ลือชื่อแถวบางแสนมานานกว่า 30ปี ระยะหลังเห็นมีร้านค้าเลียนแบบไม่แน่ใจว่ามีการขายแฟรนไชส์หรือไม่ ผมเคยไปทานที่ห้างพาซิโอ ถ.อ่อนนุช –ลาดกระบัง รสชาดใช้ได้เลย ผ่านไปอีก 1เดือน มีคนมาเซ้งร้านต่อ ก็ลองสั่งเหมือนเดิม ร.ด.เป็นบะหมี่น้ำขลุกขลิกก้นชามมีกระดูกหมูอ่อนต้ม ราคาชามละ 43 บาท เอาว่ะเมื่อก่อน 30 บาทก็ว่าแพงแล้ว ไปกัน 2 คน ชามแรกส่งผิดโต๊ะส่งอะไรมาให้ทานก้ไม่รู้ หลวมตัวตักทานไปแล้ว ชามที่ 2 รสชาดไม่ได้เรื่องเลยเค็มปี้ มีบะหมี่ 1 ก้อนกระดูกหมู 3 ชิ้น น้ำซุปก้นชาม จะสั่งเพิ่มก็ไม่ไหวแล้ว กินไม่ลง แถมยังมียัดเยียดอีก สั่งปอเปี๊ยะทอดหรือเปล่าครับ ผมตอบทันควันเลยไม่ได้สั่งครับ เช็คบิลด้วย
ฝากไปถึงท่านเจ้าของร้านอาหาร ถ้าท่านคิดจะเปิดร้านขายอาหารขอให้ศึกษาสูตรอาหาร รสชาดให้ดี ทำคุณภาพให้สม่ำเสมอ การบริการของพนักงานต้องรวดเร็วทันใจ รับออเดอร์ถูกต้อง ไม่ใช่ส่งผิดส่งถูก การทำร้านขายอาหาร ไม่ง่ายอย่างที่คิดครับ ผมยืนยันได้ เพราะผมโตมากับร้านอาหารที่พ่อแม่ทำกิจการร้านอาหารขายตั้งแต่รถเข็นจนเป็นตึกแถว 3 ห้อง มีลูก 6 คน ทุกคนพอมีฝีมือที่ทำอาหารขายได้ แต่ไม่มีใครสืบทอดมรดกเป็นกุ๊กขายอาหารเลยครับ…เห็นพ่อแม่เหนื่อยมาทั้งชีวิตแล้ว ลูกๆ ทั้งหมดเลยรับราชการ และทำงานเอกชนหมดครับ
ใครมีร้านอาหารแนะนำแจ้งมาได้นะครับ ไม่ต้องหระหรูหระหราครับ ประเภทก๋วยเตี๋ยว หรือ อาหารจานด่วน ผมเคยเป็นแฟนคลับของสกายลาร์ค ระยะหลังเมนูเปลี่ยนไป ไม่ค่อยถูกปากเท่าไร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น