ธุรกิจร้านเปิดขายเหล้าปั้น
แฟรนไชส์ร้านเหล้าปั่น “Cocktail Thailand”
สุภศักดิ์ เกตุไทย อาจารย์สอนค็อกเทล บาร์เทนเดอร์ และหนึ่งในคณะกรรมการสมาคมบาร์เทนเดอร์ (สากล) ประเทศไทย ผู้ที่คว่ำหวอดอยู่ในวงการค็อกเทล บาร์เทนเดอร์ นานกว่า 20ปี กับเบื้องหลังของบาร์เทนเดอร์มืออาชีพที่มีคุณภาพ ก่อนขึ้นแท่นเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ เครืองดื่ม cocktail แบรนด์ไทยนาม “Cocktail Thailand”
สุภศักดิ์ เล่าให้นิตยสารโอกาสธุรกิจ&แฟรนไชส์ ถึงแรงผลักดันที่ก่อกำเนิดเกิดแฟรนไชส์ร้านเหล้าปั่นว่า ผมเริ่มมาจากการสอนค็อกเทล บาร์เทนเดอร์ และตัวผู้เรียนก็ต้องการเรียนเพื่อนำไปเปิดร้าน ต้องการจะเห็นร้านต้นแบบว่าร้านเหล้าปั่นเป็นอย่างไร และลูกค้าต่างจังหวัดจะหาซื้อสินค้าได้ที่ไหน ต้องการให้เราช่วยป้อนสินค้าให้ จึงลงมือสร้างธุรกิจแฟรนไชส์ร้าน “เหล้าปั่น” มาประดับวงการแฟรนไชส์ไทย การเปิดร้านเหล้าปั่น ไม่ใช่เรื่องยากเกินกว่าที่จะเริ่มต้น
สุภศักดิ์ พูดถึงความโดดเด่นของแฟรนไชส์ร้าน “เหล้าปั่น” ว่าผู้ซื้อแฟรนไชส์สามารถตั้งชื่อที่ตัวเองต้องการได้ โดยไม่จำเป็นต้องใช้ชื่อแบรนด์เดียวกับเรา ซึ่งมีค่าแฟรนไชส์ประมาณ 19,000 บาท ผู้ซื้อจะได้รับชุดเคาน์เตอร์พร้อมอุปกรณ์ในการขายครบชุด ได้แก่
Blender 1 ชุด
Shaker 1 อัน
Jigger 1 อัน
Speed Pouring 15 อัน
ขวดน้ำผลไม้ 4 ขวด
กล่องใส่ผลไม้ 2 กล่อง
Bar Spoon 2 อัน
เหล้า 1 ชุด 12ขวด
น้ำผลไม้ 1 ชุด
น้ำเชื่อมผลไม้ 1 ชุด
แก้วพลาสติก 200 ใบ
ถังน้ำแข็ง 1 ถัง
ที่ตักน้ำแข็ง 1 อัน
ที่เปิดกระป๋องผลไม้ 1 อัน
ผ้ากันเปื้อน 2 ชุด
พร้อมอบรม สอนและฝึกหัดการผสม การทำเหล้าปั่นและค็อกเทลให้อีกด้วย ในวันเปิดร้านยังจัด Bartender Show เพื่อสร้างสีสรรโชว์การทำค็อกเทลเสริมให้ด้วย ต่อวันจะมี กำไรเกิน 50 % และโอกาสคืนทุนคืออยู่ที่ยอดขายประมาณ 180 เหยือก ราคาเหล้าปั่นขายเหยือกละ ประมาณ 79 – 120 บาท แล้ว แต่เจ้าของร้าน หรือทำเลที่ตั้ง
สุภศักดิ์ กล่าวถึง รูปแบบของแฟรนไชส์ธุรกิจร้าน “เหล้าปั่น” จะมี 2 รูปแบบ คือ รูปแบบของร้านเหล้าปั่นอย่างเดียว และรูปแบบที่ 2 ร้านเหล้าปั่นและค็อกเทลเข้ามาเสริมด้วย ทำเลที่เหมาะสมใกล้ย่านวัยรุ่น เพราะรูปแบบของร้านเป็นเคาน์เตอร์บาร์เล็กเป็นมุมสนุกๆ ขายเฉพาะเหล้าปั่น หรือจะมีเบียร์และเหล้าขวดมาเสริมด้วยก็ไม่เป็นไร
สำหรับส่วนผสมเหล้าปั่นจะระม้ายคล้ายกับค็อกเทล คือประกอบด้วยเหล้าวอคก้า ซึ่งเหล้า 1 เหยือกจะใช้วอคก้าประมาณ 3 ออนซ์ เหล้ารัม ยิน และตากีรา หรือถ้าลูกค้าต้องการเหล้าขวดอย่างแสงโสม หรือแม่โขงก็ทำได้เช่นกัน มีน้ำเชื่อมรสผลไม้รสชาติต่างๆ ส่วนผสมเหมือนน้ำผลไม้ปั่นแต่เติมเหล้าลงไป เพิ่มเหล้าให้รสชาติเข้มข้นได้ตามความต้องการเหล้าปั่น…สร้างเทรนใหม่ให้นักดื่ม
สุภศักดิ์ บอกถึงบางคนที่ดื่มเหล้าขวดไม่ได้ ก็จะหันมาดื่มเหล้าปั่นแทน ซึ่งสามารถแชร์ตลาดเหล้าขวดมาได้จำนวนหนึ่ง สำหรับรสชาติของเหล้าปั่นที่เราคิดค้นขึ้นขณะนี้มีด้วยกัน 60 สูตร เหล้าที่เราใช้มีด้วยกัน 4 ชนิด และน้ำผลไม้ 24 รสชาติ เป็นเหล้าที่มีขายตามท้องตลาด มีทั้งเหล้าที่นำเข้าและเหล้าที่ผลิตในประเทศ ซึ่งในอนาคตมีแผนที่จะจัดรายการร่วมกับบริษัทผู้ผลิตเหล้า หรือบริษัทผู้ผลิตน้ำเชื่อมรสผลไม้ที่ใช้เป็นส่วนผสมช่วยให้ต้นทุนของเราถูกลง และเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์แฟรนไชส์ของเราให้คนรู้จักมากขึ้น
ณ ปัจจุบันมีผู้สนใจและซื้อแฟรนไชส์ไปเปิดแล้วกว่า 50 ราย ส่วนใหญ่จะเป็นในต่างจังหวัด โดยเฉพาะสถานที่ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ แบ่งเป็นร้านเหล้าปั่น 30 ราย และ ร้านเหล้าปั่นร่วมค็อกเทล 20 ราย ใช้พื้นที่สำหรับการเปิดร้านเหล้าปั่นขั้นต่ำประมาณ 20 ตรม. สามารถจัดโต๊ะได้ประมาณ 5-6 โต๊ะ จะมีอาหารเสริมด้วยก็ได้ ร้านที่เปิดให้บริการจะต้องเสียภาษีสรรพสามิตโดยต้องเสียภาษีปีละ 1,650 บาท และได้รับการอนุญาตอย่างถูกต้องจึงจะเปิดขาย เราจะเปิดขายเวลาที่กำหนดให้ขายเหล้าได้ แต่ส่วนใหญ่ร้านลักษณะนี้ต้องเปิดตอนเย็นก็จะดี
ท้ายคอลัมม์นี้ผู้เขียนก็อยากฝากถึง ผู้ที่สนใจในอาชีพนี้ ควรเตรียมความพร้อม เข้าฝึกอบรมหลักสูตรระยะสั้นด้านการผสมเครื่องดื่มเมื่อผู้ประกอบอาชีพสั่งสมประสบการณ์ ดังนั้นผู้ประกอบอาชีพนี้ อาจคิดสร้างสรรค์ คิดค้นสูตรดัดแปลงเมนูเครื่องดื่มผสมใหม่ๆ ที่ปราศจากแอลกอฮอล์ หรือเครื่องดื่มผสมสมุนไพรชนิดต่างๆ เพื่อไว้ให้บริการกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ตามบริเวณสถานที่ออกกำลังกาย สถานที่พักผ่อนหย่อนใจ สวนสาธารณะสวนสุขภาพ หรือบริเวณสถานที่ตั้งสถานประกอบกิจการทางธุรกิจ เป็นต้น ดังนั้น โอกาสของผู้ประกอบอาชีพนี้ยังมีช่องทางให้เลือกอีกมาก จากสูตรเครื่องดื่มผสมเอกลักษณ์ในวาระ และเทศกาลโอกาสสำคัญๆ หรือคิดค้นพัฒนาสูตรเครื่องดื่มผสมสำเร็จรูปที่สะดวกสำหรับผู้บริโภคก็เป็นได้
ที่มา gmwebsite.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น