บทความที่ได้รับความนิยม

วันจันทร์ที่ 29 ตุลาคม พ.ศ. 2555

ทำธุรกิจร้านพลอยอัญมณี


ทำธุรกิจร้านพลอยอัญมณี
 พลอยอัญมณี ที่ทรงคุณค่า และสีสันสวยงามของพลอย ทำให้ผู้ที่คลั่งไคล้ในอัญมณีอดใจไม่ได้ที่ต้องการจะมีไว้ครอบครอง และประเทศไทย เป็นแหล่งเจียระไนพลอย เพื่อการส่งออกเป็นอันดับต้นของโลก แต่สำหรับสาวไทยแล้วพลอย ยังเป็นตลาดที่อยู่ในวงแคบ ยังไม่เคยมีเครื่องประดับพลอยแบรนด์เนมในตลาดเมืองไทยต่างจากเพชร
 
 ด้วยเหตุนี้ เอง นายรักเกียรติ โอกาสเลิศ ประธานบริษัท โอกาสเลิศ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องประดับภายใต้แบรนด์ “OG Color of life” ได้เห็นถึงความสามารถของช่างเจียระไนพลอย และเพื่อส่งเสริมให้ตลาดพลอยได้รับการยอมรับและได้ความนิยม เช่นเดียวกับ เพชร ได้ถือโอกาสดังกล่าวเปิดตัวเครื่องประดับพลอย แบรนด์ OG ในประเทศไทย ขึ้น เพื่อเป็นการเพิ่มช่องทางให้กับสาวไทยที่ชอบเครื่องประดับอัญมณีพลอย ได้มีโอกาสเลือกพลอยในแบบของสินค้าแบรนด์เนม 
เครื่องประดับฝั่งพลอยล้อมเพชร ออกแบบโดยแบรนด์ OG
การเปิดตัวแบรนด์ OG ในครั้งนี้ ถือว่าเป็นเครื่องประดับฝั่งพลอยล้อมเพชรที่มุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ รายเดียวของเมืองไทย คาดหวังว่าจะได้กระตุ้นให้สาวไทยหันมาสนใจเครื่องประดับพลอยมากขึ้น เพราะเท่ากับได้สนับสนุนผู้ผลิตและเจียระไนพลอยในประเทศไทย การเริ่มต้นวันนี้ของแบรนด์ OG ในตลาดพลอย อาจจะเหมือนกับเครื่องประดับเพชรแบรนด์เนมหลายๆ แบรนด์ในเมืองไทยเมื่อในอดีต ซึ่งก็คงต้องใช้เวลาในการสร้างการรับรู้ และยอมรับให้ลูกค้าคนไทย
   “อย่างไรก็ตาม ผมไม่ได้คาดหวังว่าพลอยจะได้รับความนิยมเช่นเดียวกับเพชรในตลาดเมืองไทยในเร็วๆ นี้ แต่เชื่อว่าวันหนึ่ง พลอยจะได้รับความนิยม และช่วยส่งเสริมอุตสาหกรรมเครื่องประดับพลอยในประเทศไทยด้วย เพราะการที่เรามีของดีและส่งออกหมด โดยไม่ได้เริ่มจากการทำตลาดในประเทศก่อน ถือว่าเป็นการทำตลาดที่ไม่ถูกต้อง เพราะสินค้าทุกอย่างควรที่จะสร้างชื่อในประเทศก่อน และถ้ามีชื่อเสียงในประเทศแล้ว ก็จะเกิดการบอกกันแบบปากต่อปาก และโอกาสจะไปเติบโตในต่างประเทศไม่ยาก และต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป เพื่อสินค้าของเราจะได้ราคาไม่ตก มีตัวอย่างสินค้าในหลายประเทศที่ประสบความสำเร็จในประเทศ ถึงจะไปดังในต่างประเทศ เช่น เกาหลีมีชื่อเสียงอย่างมากในเรื่องของโสมเกาหลี เริ่มจากสร้างชื่อโสมในประเทศก่อน และค่อยส่งออกไปต่างประเทศ ทุกวันนี้ราคาโสมเกาหลีไม่ได้ตก ความต้องการจากทั่วโลกมีเพิ่มมากขึ้นตลอด”
โดยรูปแบบของพลอยแบรนด์OG เป็นอัญมณีฝั่งด้วยพลอยล้อมด้วยเพชร เน้นรูปแบบเรียบง่าย ไม่หวือหวา เพื่อให้ทุกคนสามารถสวมใส่ในชีวิตประจำวันได้ และจะคัดเลือกวัตถุดิบพลอยที่คุณภาพ เพื่อให้ลูกค้าได้พลอยแท้ เพราะปัจจุบันพลอยถือว่าเป็นอัญมณีที่หายาก ไม่ได้ต่างจากเพชร โดยเฉพาะพลอยบางชนิดน้ำงามๆ ราคาสูงกว่าเพชรด้วยซ้ำ แต่เนื่องจากที่ผ่านมา ไม่ได้มีการเผยแพร่ และสร้างการรับรู้ในกลุ่มลูกค้าคนไทย ตรงนี้ จึงนิยมซื้อแต่เพชร ดังนั้นจะเห็นว่าเครื่องประดับพลอยของOG บางตัวราคาไม่ได้ต่างไปจากเครื่องประดับเพชร              สำหรับกลยุทธ์การตลาด เน้นการให้ลูกค้าได้สัมผัสกับแบรนด์ของเรา ไม่ใช่เน้นที่การโฆษณา ผ่านการสัมผัสคุณภาพ และการบริการทั้งก่อนและหลังการขาย โดยใช้ช่องทางการขายผ่านเคาน์เตอร์ ตามห้างสรรพสินค้า และแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ตั้งเป้าใน3 ปีจะมีจุดขายไม่ต่ำกว่า 20 แห่ง ด้วยเงินลงทุน 200 ล้านบาท และเป้าหมายจะขยายสาขาให้ครบทั่วประเทศจำนวน 80 สาขา
มงกุฏ Miss Thailand World 2011ที่ออกแบบโดยOG
นอกจากนี้เพื่อเป็นการแนะนำแบรนด์ OG ให้คนไทยได้รู้จัก ทางบริษัทจึงได้รับเป็นสปอนเซอร์ออกแบบมงกุฏสำหรับเวทีประกวด Miss Thailand World 2011 รูปแบบของมงกุฎเพชรในปีนี้ ทางบริษัทเลือกใช้พลอยสีฟ้า 49 กะรัตล้อมด้วยเพชร 80 เม็ด ซึ่งพลอยสีฟ้านั้นได้ออกแบบให้สามารถถอดออกได้ ปีนี้เป็นปีแรกที่มีการนำพลอยสีฟ้ามาทำเป็นมงกุฎ มูลค่าของมงกุฎราคา 1 ล้าน 2 แสนบาท ใช้เวลาในการทำและออกแบบนานกว่า 4 เดือน เชื่อว่าการได้เป็นสปอนเซอร์ในครั้งนี้ จะช่วยกระตุ้นสร้างภาพลักษณ์ให้คนได้รู้จักเรามากขึ้น ตั้งเป้าไว้ว่าน่าจะส่งผลต่อยอดขายเพิ่มขึ้นร้อยละ 15
   นายรักเกียรติ เล่าว่า ทางบริษัทมีความมั่นใจในการทำตลาดพลอยในประเทศไทย เพราะปัจจุบันจากแนวโน้มของคนไทยและนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ความสำคัญกับพลอยในประเทศไทยมากขึ้น เพราะมีการกล่าวถึงกันมากในวงการอัญมณีในตลาดโลก ถึงฝีมือการเจียระไนพลอยของช่างฝีมือไทย และจากดีไซน์และสีสันของเครื่องประดับพลอยทำให้หลายคนหันมาให้ความสนใจ ประกอบกับราคาไม่สูงเท่ากับเพชร ปัจจุบันตลาดพลอยในประเทศและต่างประเทศมีการเติบโตมากถึงร้อยละ 30 
แนวคิดของการออกแบบมงกุฎเป็นของขวัญให้เด็กๆ
สำหรับแบรนด์ OG Colors of life ทำเครื่องประดับอัญมณีฝั่งพลอยล้อมเพชร เพื่อการส่งออกในต่างประเทศ มีสาขาในต่างประเทศกว่า 708 สาขา อาทิ จีน ฮ่องกง มาเก๊า ไต้หวั่น สิงคโปร์ สหรัฐอเมริกา แคนาดา ซึ่งตลาดในต่างประเทศเครื่องประดับพลอยล้อมเพชรได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ในบางประเทศได้รับความนิยมมากกว่าเพชรเสียอีก โดยเฉพาะในฮ่องกง และสหรัฐอเมริกา
ขอบคุณบทความผู้จัดการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น